Doanh nghiệp tư nhân là một trong những loại hình doanh nghiệp được pháp luật quy định. Vậy có nên lựa chọn loại hình DNTN hay không?

Doanh nghiệp tư nhân là gì

Dựa vào Điều 183 Luật doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp tư nhân được hiểu như sau:

+ DNTN là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp.

+ DNTN không được phát hành bất kỳ loại chứng khoán nào.

+ Mỗi cá nhân chỉ được quyền thành lập một DNTN. Chủ DNTN không được đồng thời là chủ hộ kinh doanh, thành viên công ty hợp danh.

+ DNTN không được quyền góp vốn thành lập hoặc mua cổ phần, phần vốn góp trong công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần.

=> Xem thêm: Doanh nghiệp tư nhân là gì ? Đặc điểm và thủ tục thành lập

Có nên chọn thành lập DNTN thay vì các loại hình doanh nghiệp khác không

Để trả lời câu hỏi này sẽ phải dựa vào nhiều yếu tố như vốn của chủ sở hữu, mục đích thành lập của chủ sở hữu,…Tuy nhiên DNTN vẫn có những ưu điểm có thể khiến bạn cân nhắc lựa chọn:

Doanh nghiệp tư nhân chỉ có 1 chủ sở hữu duy nhất

Nếu như công ty TNHH 2 thành viên trở lên, CTCP luôn có nhiều hơn 1 CSH thì DNTN không như vậy. Ngoại trừ công ty TNHH 1 thành viên thì chỉ có DNTN chỉ có một chủ sở hữu duy nhất.

Chính điều này đã tạo nên lợi thế nhất định cho mô hình doanh nghiệp TN. Đó là CSH hoàn toàn chủ động trong việc quyết định các vấn đề của công ty. Họ không cần phụ thuộc vào các cá nhân khác mà có thể tự mình điều hành hoạt động kinh doanh.

DNTN ít chịu nhiều ràng buộc về mặt pháp luật

Chế độ chịu trách nhiệm của chủ doanh nghiệp tư nhân là vô hạn. Đây có thể coi vừa là nhược vừa là ưu điểm của loại hình này. Nếu xét về ưu điểm thì đó là tạo ra sự tin tưởng cho khách hàng trong quá trình hợp tác.

Đồng thời loại hình doanh nghiệp này cũng ít chịu sự ràng buộc chặt chẽ bởi pháp luật như các loại hình doanh nghiệp khác.

Tuy nhiên loại hình doanh nghiệp này cũng có một vài khuyết điểm. Trong đó quan trọng nhất đó chính là DNTN không có tư cách pháp nhân. Đây là vấn đề có thể khiến nhiều người băn khoăn chọn loại hình này. Do đó, trước khi quyết định thành lập DNTN, bạn nên cân nhắc kỹ càng.

Trên đây là một số nội dung liên quan đến vấn đề có nên thành lập doanh nghiệp tư nhân không. Trong trường hợp bạn vẫn còn băn khoăn xin hãy liên hệ với công ty Luật Lawkey qua số 1900.25.25.11 để được tư vấn rõ hơn.